Photokina 2018: Phỏng vấn Fujifilm – 'chúng tôi sẽ không bao giờ đi toàn khung hình'

0
69
Toshihisa Iida, Tổng Giám đốc Bộ phận Thiết bị Quang học và Thiết bị Hình ảnh Điện tử của Fujifilm được chụp tại triển lãm thương mại Photokina ở Cologne, Đức vào tháng trước.

Tại triển lãm Photokina năm nay tại Cologne, Đức, chúng tôi đã nói chuyện với các giám đốc điều hành cấp cao từ một số nhà sản xuất máy ảnh và ống kính lớn. Trong số đó có Toshihisa Iida của Fujifilm, người đã nói với chúng tôi về tương lai của dòng sản phẩm định dạng trung bình của công ty ông, những thách thức của 100MP và tại sao Fujifilm sẽ không bao giờ làm máy ảnh full-frame.


Photokina đang chứng tỏ là một chương trình quan trọng đối với Fujifilm!

Vâng. Photokina 2010 là thông báo phát triển X100, 2012 là thế hệ không gương lật đầu tiên – 2014 tôi đã quên! [thực tế đó là thông báo của X100T và X30 ] và năm 2016 tất nhiên là GFX 50S.

Giờ đây, khi tất cả các nhà sản xuất DSLR kế thừa, ngoại trừ Ricoh đều có hệ thống không gương lật toàn khung, Fujifilm có bao giờ tham gia vào thị trường toàn khung không?

Không bao giờ. Bởi vì chúng ta không có di sản đó – may mắn hoặc không may mắn. Chúng tôi không thấy bất kỳ điểm nào trong Fujifilm tham gia vào thị trường đó, đặc biệt là vì chúng tôi có hệ thống định dạng trung bình và APS-C tốt. Nếu chúng tôi nhập toàn khung [hệ thống của chúng tôi] sẽ bắt đầu ăn thịt lẫn nhau. Chúng tôi rất vui khi ở lại với hai hệ thống hoàn toàn độc lập.

GFX 50R mới của Fujifilm là máy ảnh định dạng trung bình kiểu rangefinder, sử dụng cùng cảm biến 50MP như người tiền nhiệm trực tiếp của nó là GFX 50S.

Bạn có thấy nhiều người dùng của bạn nâng cấp từ X lên GFX không?

Chưa khá. Bởi vì chúng là những hệ thống hoàn toàn khác nhau. Chúng tôi bắt đầu tạo ra di sản của mình dựa trên X100. Tính khả dụng, màu sắc [vv] và tôi hy vọng rằng trong tương lai gần, nhiều khách hàng X Series sẽ bước lên GFX.

Bạn có thể mô tả suy nghĩ đằng sau việc tạo ra 50R?

Ngay sau khi chúng tôi giới thiệu 50S, chúng tôi bắt đầu nhận được yêu cầu từ khách hàng, những người nhớ máy ảnh phim định dạng trung bình cũ. Ngay sau khi chúng tôi phát hành 50S, họ đã hỏi ‘khi nào thì phong cách rangefinder 50S sẽ đến?.

Đây có phải là một máy ảnh bạn mong đợi sẽ được sử dụng giống như một máy ảnh hiện trường? Giống như rangefinder cũ?

Vâng. Tất cả các điều khiển phải có thể truy cập bằng một tay, đó là khái niệm của chúng tôi về khả năng sử dụng. Chúng tôi muốn máy ảnh phù hợp hơn với chụp ảnh đường phố, phóng sự và chân dung.

Máy ảnh 100MP sắp ra mắt có kiểu dáng DSLR hơn, với kính ngắm có thể tháo rời, tương tự như 50S, nhưng có kẹp pin tích hợp cho dung lượng pin lớn hơn. Cảm biến và hệ thống ổn định hình ảnh cần nhiều năng lượng hơn.

GMP 100MP sắp tới sẽ có kẹp pin tích hợp và ổn định thân máy. Fujifilm cũng hứa hẹn mang lại trải nghiệm kính ngắm điện tử vượt trội và khả năng quay video tăng cường.

Máy ảnh 100MP có luôn hoạt động không?

Vâng, đó là lý do tại sao chúng tôi thiết kế các ống kính GF của chúng tôi để hỗ trợ 100MP, khi độ phân giải đó [cuối cùng] đã có sẵn. Chúng tôi đã nói về điều đó một cách cởi mở.

Bạn đã đề cập đến nhu cầu về dung lượng pin nhiều hơn, bạn đã gặp phải những thay đổi nào khác khi thiết kế máy ảnh 100MP?

Thách thức lớn nhất là ổn định hình ảnh. Cảm biến nhạy đến mức độ rung nhỏ nhất cũng được chọn [trong ảnh]. Vì vậy, chúng tôi biết rằng chúng tôi cần ổn định trong cơ thể. Và bạn có thể tưởng tượng rằng việc ổn định một cảm biến lớn như vậy khá khó khăn.

Hệ thống có được điều chỉnh từ hệ thống IBIS trong X-H1 không?

Chúng tôi đã rút kinh nghiệm từ X-H1, nhưng có nhiều thách thức hơn với kích thước cảm biến lớn hơn.

Trải nghiệm kính ngắm của máy ảnh 100MP sẽ tốt hơn so với GFX 50S và 50R hiện tại?

Nó sẽ tốt hơn rất nhiều, vâng, bởi vì tốc độ đọc của cảm biến mới nhanh hơn rất nhiều. Cảm biến và bộ xử lý đều được nâng cấp. Bộ xử lý mạnh hơn nhiều.

Fujifilm X-T3 được công bố gần đây là máy ảnh APS-C 26MP mạnh mẽ, tích hợp các tính năng tĩnh và quay video ấn tượng.

Fujifilm hơi chậm để giới thiệu các tính năng video, nhưng thế hệ hiện tại là máy quay video rất mạnh. Chiến lược video của bạn cho máy ảnh trong tương lai là gì?

Máy ảnh 100MP sắp tới sẽ là máy ảnh GFX 4K / 30p đầu tiên, đây là bước đầu tiên. Sẽ rất thú vị để xem loại chất lượng nào chúng ta có thể nhận được từ cảm biến mới. Với X Series, chúng tôi có một kế hoạch, ví dụ để kéo dài thời gian ghi và làm cho các menu có thể sử dụng nhiều hơn để chụp ảnh tĩnh và quay video. Chúng tôi có nhiều việc phải làm hơn, tốc độ cao hơn, 4K / 60p [vv] Chúng tôi thực sự muốn thu hút các nhà quay phim vào máy ảnh GFX.

Bạn có nghĩ rằng bạn có thể tạo ống kính cine Fujinon cho GFX trong tương lai không?

Hãy chờ xem. Bước đầu tiên là 100MP, và sau đó chúng ta sẽ xem nó diễn ra như thế nào. Tất nhiên, việc phát triển các ống kính như vậy có lẽ là có thể về mặt kỹ thuật, đó chỉ là vấn đề ưu tiên.

Các nhà làm phim là những người sáng tạo, luôn tìm kiếm một cái gì đó nhiều hơn

Làm thế nào để bạn có kế hoạch tiếp thị định dạng trung bình 100MP cho máy quay phim? Người quay phim thường không nghĩ về định dạng trung bình.

Mới hôm nay [sau thông báo 100MP tại buổi họp báo Photokina] tôi bắt đầu nhận được rất nhiều câu hỏi từ các nhà quay phim. Các định dạng lớn hơn đang trở thành một xu hướng cho quay phim. Các nhà làm phim là những người sáng tạo, luôn tìm kiếm một cái gì đó nhiều hơn.

100MP và 4K / 30p đại diện cho một lượng dữ liệu khổng lồ – phương tiện SD có còn phù hợp không?

Tôi nghĩ rằng phương tiện SD và đầu ra HDMI là đủ cho bây giờ.

Tamron’s FE-mount 28-70mm F2.8 là nỗ lực của bên thứ ba đầu tiên tại ống kính ngàm Sony FE nguyên bản. Fujifilm có thể mở ngàm XF và GF cho các nhà phát triển ống kính khác không?

Bạn có hoan nghênh các nhà sản xuất ống kính của bên thứ ba muốn tạo ống kính cho XF và GF không?

Họ chưa mở tiêu chuẩn, nhưng tất nhiên khách hàng của chúng tôi muốn lựa chọn. Chúng tôi luôn xem xét những gì sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng của chúng tôi và nhiều ống kính thường có lợi cho khách hàng.

Chúng ta có nên mong đợi nhìn thấy nhiều ống kính nhỏ hơn, nhỏ gọn hơn cho ngàm GF, như chiếc bánh pancake 50mm sắp ra mắt không?

Có, trong tương lai, chúng tôi muốn mở rộng dòng ống kính nhỏ gọn cho GF. Chúng ta cần ống kính nhỏ cho máy ảnh nhỏ hơn, để có được sự cân bằng phù hợp. Chúng tôi luôn nghĩ về toàn bộ hệ thống.

Có lẽ chúng ta cần bắt đầu lại từ đầu khi nói đến máy ảnh trong tương lai nhắm vào các nhà nâng cấp điện thoại thông minh

Thị trường cạnh tranh đang trở nên khá đông đúc. Những sản phẩm cạnh tranh nào bạn thực hiện nghiêm túc nhất?

Chúng tôi luôn theo dõi các thương hiệu lớn, để xem những gì họ đang làm, nhưng đồng thời điện thoại thông minh. Chất lượng và chức năng – chúng tôi phải xem phân khúc đó rất cẩn thận, đặc biệt là xem xét các máy ảnh không gương lật cấp nhập cảnh của chúng tôi.

Làm thế nào bạn sẽ giải quyết thách thức từ điện thoại thông minh?

Điều đầu tiên là nghiên cứu thêm về những gì khách hàng điện thoại thông minh muốn từ máy ảnh. Khả năng sử dụng, tùy chọn chụp và như vậy. Có lẽ chúng ta cần bắt đầu lại từ đầu khi nói đến máy ảnh trong tương lai nhắm vào điện thoại thông minh [nhà nâng cấp].

Thách thức tiềm năng lớn nhất của chúng tôi là từ điện thoại thông minh, không phải máy ảnh của đối thủ cạnh tranh.

Bạn có thấy cơ hội kết hợp Instax nhiều hơn vào các dòng máy ảnh truyền thống của mình không?

Vâng, Instax đã trở thành máy ảnh kỹ thuật số. Có lẽ chúng ta nên nghĩ về Instax ống kính hoán đổi cho nhau. Một trong những tính năng lớn nhất cho máy ảnh không gương lật là ống kính hoán đổi cho nhau, vì vậy Instax là một trong những cơ hội của chúng tôi.

Phạm vi Pentax Q (một Q7 được mô tả ở đây) là một nỗ lực hấp dẫn nhưng tương đối ngắn trong một hệ thống ống kính có thể thay thế gương không gương siêu nhỏ gọn. Khi hầu hết các nhà sản xuất di chuyển về phía máy ảnh lớn hơn và (đặc biệt là) ống kính, thời của những lựa chọn thay thế bỏ túi như vậy có thể kết thúc.

Bạn có nghĩ rằng bây giờ có thể có một tương lai cho các máy ảnh ống kính hoán đổi định dạng nhỏ như Pentax Q không?

Với sản phẩm đó, kích thước cảm biến quá nhỏ. Chất lượng hình ảnh không đủ mạnh để thực sự cạnh tranh với điện thoại thông minh. Chúng tôi cần một kích thước cảm biến phong nha và ống kính chất lượng cao. Vì vậy, một lần nữa câu hỏi là làm thế nào để cân bằng kích thước, trọng lượng và chất lượng.

Thân máy ảnh có thể nhỏ bất kể kích thước cảm biến. Sự khác biệt lớn là ống kính. Kích thước của ống kính [có liên quan trực tiếp đến] định dạng cảm biến.

Trước đây, chúng ta đã nói về chỉnh sửa phần mềm cho một số ống kính. Bạn có thấy một tương lai nơi các ống kính chất lượng cao của bạn có thể được làm nhỏ hơn bằng phần mềm không?

Chúng tôi luôn ưu tiên chất lượng quang học trước tiên, giảm thiểu hiệu chỉnh phần mềm. Đó là chính sách của chúng tôi tại thời điểm này và tôi không nghĩ nó sẽ thay đổi. Đó là lý do tại sao định dạng APS-C quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi làm cho các ống kính càng nhỏ càng tốt, mà không cần [rất nhiều] phần mềm chỉnh sửa.

Những thách thức của việc thiết kế ống kính khẩu độ lớn lấy nét nhanh là gì?

Một ống kính sáng hơn có nghĩa là mỗi yếu tố nặng hơn. Vì vậy, chúng ta cần xây dựng các bộ truyền động tập trung mạnh hơn, nhưng không gian hạn chế. Vì vậy, nó luôn luôn là sự đánh đổi về độ sáng của ống kính, tốc độ lấy nét và độ nặng của ống kính.

Được thiết kế cho GFX 50R nhỏ gọn hơn, 50mm F3.5 sắp ra mắt của Fujifilm cung cấp hệ số dạng gần như bánh kếp, nhỏ hơn nhiều so với hầu hết các dòng ống kính GF định dạng trung bình của công ty.

Bây giờ bạn đang suy nghĩ về việc quay video độ phân giải cao trong loạt GFX, điều này có ảnh hưởng gì đến thiết kế ống kính?

Đó là thách thức – làm thế nào để giảm thiểu trọng lượng của các đơn vị tập trung. Đó là một nhiệm vụ cho đội ngũ thiết kế ống kính. Có lẽ họ sẽ sử dụng các yếu tố phi cầu hơn, ví dụ. Có những công nghệ mà chúng ta có thể sử dụng, nhưng đó là một thách thức.

Fujifilm có tiềm năng tạo ra các máy quay video chuyên dụng không?

Có khả năng, có. Chúng tôi không có bất kỳ kế hoạch cụ thể nào, nhưng chúng tôi cần hiểu các yêu cầu của người quay phim, và yêu cầu của họ khi nói đến khả năng sử dụng và thực đơn khác với các nhiếp ảnh gia. Đặc biệt đối với ảnh tĩnh, hoạt động được điều khiển quay số nhiều hơn, nhưng đối với video thì hoàn toàn khác.


Ghi chú của biên tập viên: Barnaby Britton

Như ông Iida đã đề cập, trong nhiều năm qua, Photokina là một chương trình quan trọng đối với Fujifilm, là cơ hội để giới thiệu các bản phát hành chính của nó trước khán giả toàn cầu. Photokina 2018 không có gì khác biệt, với việc công bố hai máy ảnh mới chính – GFX 50R kiểu rangefinder và phát triển một mẫu định dạng trung bình 100MP sắp ra mắt, sẽ ra mắt vào năm tới.

Cả hai thông báo có thể đóng vai trò là câu trả lời ngầm cho câu hỏi liệu Fujifilm có bao giờ tạo ra một máy ảnh full-frame hay không, nhưng “không, không bao giờ” là một câu trả lời có thể kết luận như chúng ta mong đợi. Một câu trả lời điển hình hơn (thuộc loại mà chúng tôi nhận được nhiều lần mỗi khi chúng tôi nói chuyện với các giám đốc điều hành cấp cao) sẽ phù hợp hơn với ‘chúng tôi cần nghiên cứu thị trường và chúng tôi không loại trừ bất cứ điều gì’. Việc ông Iida dứt khoát là không bình thường, nhưng yên tâm. Fujifilm có một cơ hội tuyệt vời để phân biệt định dạng trung bình theo cách mà nó không thể làm được với toàn khung hình, đặc biệt là bây giờ Canon, Nikon và Panasonic đã tham gia vào cuộc cạnh tranh.

Máy ảnh của Fujifilm có thể ngày càng lớn hơn, nhưng ông Iida nhận thấy cần có ống kính nhỏ hơn

GMP 100MP sắp tới sẽ không rẻ bằng các tiêu chuẩn toàn khung hình, nhưng với các tính năng như video IBIS và 4K / 30p tích hợp, nó hứa hẹn sẽ thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật mới cho hình ảnh cảm biến lớn khi được phát hành vào năm tới.

Máy ảnh của Fujifilm có thể ngày càng lớn hơn, nhưng ông Iida nhận thấy cần có ống kính nhỏ hơn, đặc biệt là với GFX 50R kiểu rangefinder nhỏ gọn hơn. Một loạt các số nguyên tố F3 nhỏ gọn dành cho GFX sẽ giúp hệ thống dễ di chuyển hơn, cũng như có khả năng hấp dẫn hơn đối với người mua định dạng trung bình lần đầu.

Chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều hơn – và mạnh mẽ hơn – máy ảnh ‘lai’ từ Fujifilm

Tất nhiên, hình ảnh chỉ là một phần của câu chuyện. Trong các thế hệ gần đây, Fujifilm đã có những nỗ lực ấn tượng để cải thiện khả năng quay video của sản phẩm, đến mức X-H1 và X-T3 gần đây là một trong những máy ảnh yêu thích của chúng tôi để quay video 4K. Giả sử rằng nó đọc được tất cả các pixel cho video 4K, mẫu định dạng trung bình 100MP sắp tới thực sự có thể chứng minh rất đột phá cho việc quay phim chuyên nghiệp, nhờ vào dải cảm biến định dạng trung bình rộng so với định dạng toàn khung hình và siêu 35.

Fujifilm có thể sử dụng kinh nghiệm lâu năm trong việc chế tạo ống kính phát sóng và cine để tạo ra một máy quay video chuyên dụng không? Ông Iida không loại trừ nó, và đó là một suy nghĩ hấp dẫn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều máy ảnh ‘lai’ hơn và mạnh mẽ hơn từ Fujifilm, và đó vẫn là một triển vọng thú vị.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here